Tuesday, September 30, 2008

Peksman!


Seryoso akong tao.

Kaya lang ewan ko ba kung bakit merong ibang tao na natatawa kapag sinasabi ko na seryosong tao ako. Lalo na kapag naglu-lungkot mukha ako…yun bang para ipakita ko sa facial expression yung pagiging seryoso ko. Hindi naman nila masakyan yung ganun. Ang masaklap pa, mas lalo yata silang nag-iihit ng tawa pag ganun ang itsura ko.

Minsan nga pakiramdam ko wala sa timing yung mga jokes ko eh. On the other hand, (naks!) may nagsabi na super slopstick ko daw! Teka positive ba yung comment na yun o negative? Hmmp ok lang, maganda naman pakinggan eh.

Eto joke to:

BUNSO: Ate ate batit ako utay? (Bakit ako utal?)

ATE: Kasi hindi ka pa tuli, supot ka pa kaya utal ka pa.

Hindi siya satisfied sa ganung paliwanag kaya pumunta pa sa Nanay niyang naglalaba.

BUNSO: Nay gutto kopo mayaman, batit ako utay?

NANAY: Supot ka pa kasi kaya utal ka pa!

Mukang iisa ang sinasabi kay Bunso ha. Pero hindi siya susuko hanggang hindi nakakahanap ng ibang sagot. Nagkakape nun ang Tatay niya kaya ito na lang ang tinanong.

BUNSO: Tay tandali lang po, hindi ko ayam eh, batit po ba ko utay?

Pansamantalang, nag isip ang Tatay niya sabay higop ng kape. Matapos ang buwelo...

TATAY: Ganito yan, eh kati anak, tupot ka pa kaya utay ka pa!

O ano laban ka? Corny! Kamut kili kili na lang para matawa hehehe! Isa pa nga?!

Humahagod si Jose habang papalapit sa kaibigan na si Pedro. Mukang may mabigat siyang ibabalita kay Pedro

JOSE : Pareng Pedro kawawa naman kaibigan kong serbidora dyan sa karinderia sa kanto.

PEDRO: Bakit naman pare? Ano bang nangyari sa kaniya?

JOSE: Hindi ko nga alam eh. Gusto ko nga sanang maki usyoyo sa karinderia kaya lang baka matunugan nilang magkaibigan kami.

PEDRO: Ano?

JOSE: Siyempre naman pare magtatanong ako, sino ba ang nasaksak niya o kaya sino ba ang napatay niya? Naku baka hindi na siya nakapagtimpi sa amo niya at ginilitan niya! Tst tsk tsk kaya pala pinaghahanap siya ng mga pulis ngayon.

PEDRO: Akala ko ba hindi mo alam kung ano nangyari sa kaniya, bakit mo nasabing hina-hunting siya ng mga parak ngayon?

JOSE: Kasi pare may naka-paskil sa karinderia na ang nakasulat “WANTED SERBIDORA”

Toinks! Ano kaya ang iniisip mong itsura ko habang kinukwento ko sa iyo yang joke na
yan

Mabalik tayo sa seryoso. Kung pwede lang sana na lahat ng bagay pwedeng daanin sa joke ano? Pero hindi eh. Minsan kasi yung joke parang nagiging escape goat na lang ng mga Pinoy. Kung mabigat daw ang problema, daanin na lang tawa.

Sabagay kung puproblemahin ang problema, malamang sa malamang mabaliw ka. Sa klase ba naman ng buhay sa Pilipinas eh. Hindi rin naman pwedeng sabihin na…kung mabigat ang problema daanin sa iyak. Eh baka, lahat tayo magkasalu-salubong ng umiiyak diba? Ang pangit nun.

Di ko alam kung paano kita makukumbinsi pero seryosong tao talaga ko! Peksman!

NAKS®

No comments: