Tuesday, October 21, 2008

Beating The Deadline



Walangya, hindi ko inakala na magiging pressure pala ang blog.

Kasi naman eh, nagse-set ako ng araw at date kung kelan ako dapat magsulat. Tapos minsan nasa byahe pa lang ako nag-iisip na ‘ko kung tungkol san ang isusulat ko. Eh kaso yun nga ang isa sa pinaka mahirap…yung kung ano ang magiging subject eh.

Mas lalong pahirap pa yung pag-iisip. Kakapagod kaya yun!

Tapos kunyari may subject na, mag iisip naman ako ng flow ng isusulat ko. Ang kaso minsan nasa isip ko pa lang, nababago na agad! Kung hindi man kasi boring, nawawalan ng direksyon ang kwento. Baka lumabas lang na sa hinaba haba ng kwento, wala naman pala wenta.

Pero ang sinusulat hindi naman dapat pinaplano kasi may pagkakataon na talagang habang sinusulat nababago yung takbo ng kwento. Pag ganon ok lang kasi kapag nababago sa mismong oras na ng pagsusulat, ibig sabihin may bago kang naiisip na mas magandang takbo. Waaaah paulit ulit ka!

Hindi katulad ng kapag nasa isip mo palang tapos dun lumiliko ang istorya. Gets the difference?


Pag nasa mood kasi, parang may sariling isip naman ang mga daliri. Dire-diretso lang ba?

Pati yung number of characters minsan nagsi-siksik din sa isip ko, kung gaano ba dapat kahaba yung post for the day. Natanong ko tuloy, pati ba naman kayo? Langya ano ‘to essay writing contest?

Buti na lang hindi nag-iinarte yung mood ko tulad ng ibang writer na kesyo kailangan daw may yosi at kape habang nagsusulat. Feeling malalim ang sinusulat!

Dahil nasimulan ko yung may litrato, pati litrato iniisip ko kung anong litrato ilalagay ko. Oo, kahit wala namang kinalaman ang litratong ginagamit ko binabasa mo! Ang malupet pa dun, yung ibang litrato eh ninanakaw ko lang naman sa internet.

Yun na nga ang mahirap, sa dami ng pwede kong nakawin, tapos isa lang ang kukuhanin, mas mahirap mamili. Parang sa beerhouse diba? Isa lang pwede i-table dahil pag dinagdagan, mukang manyak na, mas magastos pa!

Aba teka, wala namang rules and regulations sa blog tungkol sa subject, length at picture diba? Langya binibigyan ko lang pala ng problema ang sarili ko kahit na wala namang dahilan. Gago ko talaga!

Para kang “beating the deadline!”

Waaaah tanginang beating the deadline yan, bakit di kita nasagot agad!? Baka lumusot ka pa sa kamay ko! (huwag mong itanong kung bakit….basta lang!)


NAKS!®

2 comments:

RJ said...

Naks naman! O ayan, nagkwento ka lang ng 'beating the deadline' mo sa pagpo-post ng blog, isang post na ang kinalabasan.

Cool site! I shall return.

Unknown said...

nyahaha nakaka relate ako. sa "beating the deadline".
i have 3 reaction papers to make..and i only have less than 12 hours to make it..hahahaa