Thursday, October 23, 2008

Dating Kakilala?


Waaaaaaaaaah, matapos ang ilang makabuluhang kwento tungkol sa bagay bagay na nakaapekto sa pang araw-araw nating buhay at sa dinami dami ng tao sa mundo, may nakaisip na mag-iwan ng komento sa blog ko.

Eto ang malupet…na excite ako nyahaha!

Siguro nga bago pa lang ako sa blog kaya ganun. Hindi ko pa nga alam kung anu-ano yung mga che-che buletche dito. Ang dami ko pa ngang gusto siyasatin! Para bang naligaw lang ako dito kaya nangangapa pa ko ng direksyon.

Buklat nga lang ako ng buklat sa blog na iba. Meron naman nakaktuwang basahin at subaybayan, pero meron din namang…sori na lang….boring!

Merong maganda yung pabalat na kapag hinanap ko naman sa mga template na pwedeng pagpilian, di ko naman makita! Ano kaya yun personalized?

Isa sa interesting na nabasa ko yung Encounter ni David Edward. Di ko alam kung may kadugtong pa yun o kung may mangyayari pa ba matapos yung pagtatagpo na iyun. Pero ang gusto ko lang linawin sa sinulat ni David…WALANG TAONG DATING KAKILALA.

Matagal ko nang gustong magsulat ng maikling kwento tungkol sa mga taong dating kakilala. Nag-isip na ‘ko ng mga storylines, plot at posibleng ugali ng mga taong pagagalawin ko. Pero di natuloy.

Baka magtunog namimilosopo pa ko pero gusto ko lang itama yung maling tagalog na iyun.

Sa isang workshop nung college with Jun Lana ko unang nabanggit yung tungkol sa taong dating kakilala na wala naman. Sabi niya nun, sounds mysterious daw. (Sigurado namang hindi niya natatandaan yun eh) Pero ang totoo eh mababaw lang, sobrang babaw.

Sige use “dating kakila” in a sentence!


Naglalakad ka sa mala-paraisong isla ng Maldives nang maisipan mong lumusong sa dagat at lumangoy sabay sisid. Sa pagsisid mo, dahil alam mong malinaw ang tubig dagat ay dumilat ka. Subalit sa dinami dami ng tao at sa dinami dami ng lugar sa mundo ay nasalubong mo pagsisid ang dati mong kakilala. Kinabahan ka. At dahil kinabahan ka, kumaripas ka ng langoy ala Erebus. (Ewan ko naman kung bakit ka kinabahan).

Kilatisin mo ngang mabuti ang talata na yan? Gets mo ba?

Ganito yan. Kung dati mong kakilala ang isang tao, dapat sana hindi mo na siya makikilala. Pero dahil nakilala mo pa siya, hindi mo siya matatawag na dating kakilala kasi nga nakilala mo pa rin siya di ba? Kakilala mo pa rin ang taong sinasabi mong dating kakilala kaya hindi siya dating kakilala.
Sa dinami dami ulit ng tao sa mundo, meron kang kakilala, meron ding hindi kakilala pero walang dating kakilala.

Babaw! Iyun lang….Ang kuleeeeeeeeet!


NAKS!®

5 comments:

RJ said...

Tama ka. Naliwanagan ako dun ah. Walang 'dating kakilala.'

onatdonuts said...

hoy kuya mulong! may blog ka pala hahaha

huli ka! hahaha


ano kamusta na???

Anonymous said...

waaah jo, nahulaan mo ha! tama ako di ba rj?

Anonymous said...

do i know you po ba personally? btw, thanks.. ->david edward

abe mulong caracas said...

david di tayo magkakilala, nadaanan ko lang yung blog mo...ayos eh c",)